top of page

Chạy deadline ở Chiang Mai - THAILAND (P.1)

Hẳn các bạn còn nhớ (hoặc không) câu chuyện về chuyến đi kỉ niệm 15 năm ăn bám nhau ở Đà Nẵng hồi 2020, khi mà mình vô cùng an tâm đi chơi mà không cần lắp não vì đã có các bạn chăm sóc đỡ đần. Tết năm nay, bọn mình lại cùng nhau hâm nóng tình cảm bằng một chuyến du lịch Chiang Mai, Thái Lan tự túc, hòng có thời gian nghỉ ngơi sau những ngày làm việc bán mặt cho máy tính, bán lưng cho đồng nghiệp, đồng thời tạo thêm cho nhau những kỉ niệm đẹp.

du lịch chiang mai tự túc chiang mai travel tips chiangmai university art center exhibition

Nhưng vũ trụ chỉ toại nguyện cho những kỉ niệm không biết là đẹp dữ chưa, mà ở cái ngưỡng của tuổi 30, bọn mình không thấy chông chênh vô định, chỉ thấy tuổi già sức yếu đau lưng mỏi gối thoát vị đĩa đệm, đặc biệt mất đi nhận thức và sự tỉnh táo, chỉ còn nỗi hoảng loạn từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng lang thang xứ người. Đây không phải bài viết về lịch trình du lịch Chiang Mai tự túc, mà mình sẽ kể cho các bạn nghe về những kinh nghiệm xương sống mà tụi mình đã phải trả bằng mồ hôi nước mắt, và dĩ nhiên, bằng tiền.


MUA SIM CARD

Sim Việt Nam không dùng được ở nước khác, nên mặc định tụi mình cần sắm sim khi sang Thái. Có 4 cách để mua sim du lịch Thái Lan, là loại sim nghe gọi ngắn hạn, data cao vì chủ yếu bạn sẽ cần dùng internet nhiều hơn là gọi điện:

  1. Mua trực tiếp khi đến nơi: vì khả năng bạn sẽ cần sim càng sớm càng tốt nên bạn có thể mua ở ngay tại sân bay, có rất nhiều nhà mạng khác nhau nên bạn có thể tự so sánh nếu có thời gian. Vậy không có thời gian thì sao?

  2. Mua qua Klook và lấy tại quầy Klook ở sân bay: nhân viên Klook sẽ hỗ trợ lắp sim và kích hoạt cho bạn, và đương nhiên là rẻ hơn phương án 1

  3. Mua qua Shopee: dĩ nhiên là rẻ và ship tận nhà, nhưng khó bảo hành vì phải qua tới đất Thái bạn mới biết con sim có hoạt động được hay không

  4. Mua trên trời qua Air Asia: mình chưa thử nhưng bạn mình bảo là rẻ hơn cả Klook và hỗ trợ kích hoạt

Nguồn cơn là ở đoạn này. Bọn mình bay hãng Air Asia, giá rẻ, trộm vía không delay, quá cảnh Bangkok 1 tiếng 45 phút ở sân bay Don Mueang. Lối nhập cảnh dành cho người quá cảnh vô cùng vắng và thủ tục cực kỳ nhanh chóng, rất mau sau đó tụi mình đã vào đến cửa bay chờ chặng kế. Nhưng vấn đề quầy đổi sim nằm ở phía ngoài quầy nhập cảnh :) phải đi ngược ra rồi lội ngược vào. Rất quyết đoán tụi mình tin tưởng cử chị Nguyễn Đặng Bích T. hoa tiêu năm nào còn dẫn cả bọn vào đường ngược chiều bị chú công an bắt, cùng với chị Đặng Bảo C. thủ quỹ đại diện đi lấy sim. Trong lúc chị T. và chị C. chạy sml, bị đóng mộc xuất cảnh rồi lại mộc cancel do hải quan Thái không rành tiếng Việt, thì 4 cháu còn lại trong đó có mình, chọn vào Breadtalk mua bánh mì ăn sáng như thể ở xứ Đông Lào chỉ có tiệm Bralktead mà thôi.


ĐỔI TIỀN THÁI

Tiền tệ của Thái là Baht (/bạt/), trên 1001 bài review Du lịch Thái Lan tự túc các bạn tìm được, sẽ có 2 cách đổi Baht thường thấy:

  1. Đổi bằng Việt Nam Đồng (VND): thường đổi ở các tiệm vàng, hoặc ra ngân hàng tối đa 2 ngày trước khi đi, cung cấp vé máy bay để đổi ra Baht Thái (THB)

  2. Đổi bằng Đô La Mỹ (USD): mang USD sang Thái để đổi, tỷ giá tốt nhất hiện tại vẫn là quầy SuperRich (quầy màu cam giá tốt hơn quầy màu xanh) ở tầng B sân bay Suvarnabhumi

Tỷ giá ngoại tệ trồi sụt mỗi ngày nên nếu có sẵn USD bạn thì sẽ được giá hơn VND, nhưng nếu không, bạn có thể tự tính toán theo tỷ giá chỗ bạn đổi tiền xem nếu mua USD rồi sang Thái mới đổi thì có lợi không nha. Và bọn mình chọn mang USD qua Thái đổi THB, thì lẽ ra cũng được giá đó nhưng đó chỉ còn là "lẽ ra".

Ban nãy thay vì "Bàn chuyện bánh mì", tụi mình đã có thể chia ra tốp đi đổi tiền nhưng không, cháu nào cũng có niềm tin mãnh liệt là đến sân bay Chiang Mai đổi cũng được không việc gì phải gấp. Đúng vậy, đến Chiang Mai không cần gấp gáp đi đổi tiền, vì căn bản là KHÔNG CÓ CHỖ ĐỔI, chẳng hiểu thần thánh phương nào thao túng mà tất cả các quầy đổi tiền ở đấy đều đóng cửa dù đang là 3h chiều ngày thứ tư trong khi taxi hay grab đều chỉ nhận tiền mặt. Lựa chọn duy nhất là rút tiền ở ATM, phí cố định 220b (~150k), nên đành hy sinh vứt 220b ra cửa sổ để có tiền trả taxi về khách sạn.

Pratu tha phae chiang mai thailand old gate
Pratu Tha Phae - Chiang Mai, Thailand

Trung tâm Chiang Mai là một thành cổ có hào nước vây quanh thành một khu đất vuông vức, chỉ có một số di tích thành còn sót lại và hình trên là nơi hiếm hoi được leo lên. Và dưới cái nắng oi ả sau 2 chuyến bay mà đầu mình lắc kêu òng ọc, bọn mình phải đi bộ xa diệu vợi gần 2 cây số, đến cái cổng này rồi băng qua đường, ĐỂ ĐỔI TIỀN.


PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI

Cách đây vài năm mình có thể dùng Grab và thanh toán bằng thẻ Visa debit bình thường, nhưng lần này thì Grab chỉ cho dùng thẻ phát hành tại Thái, hoặc thanh toán bằng tiền mặt. Bên cạnh Grab, còn một app gọi xe là Bolt, rẻ hơn nên đương nhiên sẽ khó bắt hơn Grab, và vẫn thanh toán tiền mặt. Ở Chiang Mai còn có xe rod daeng ("red car") giá 30b/người nhưng trông hơi say xe nên mình chưa thử, và nếu đi đông có thể bắt xe van 10 chỗ qua Grab hoặc Bolt luôn.

Cũng không hiểu vì sao, xe hơi công nghệ ở Chiang Mai không có xe 7 chỗ, nên 6 người thì bọn mình phải gọi 2 chiếc 4 chỗ hoặc 1 chiếc xe van. Thường thì đi xe theo 2 team, mình, chị C. và anh Đoàn K. ngồi 1 xe, còn lại chị T., chị Nguyễn Nhật Phương U. và cô Trần Kim H. ngồi 1 xe. Trong khi xe mình lúc nào cũng yên ắng tĩnh lặng, thích hợp để ngủ, thì xe kia luôn sôi nổi náo nhiệt nhờ cô H. ngoại giao. Xe bên đó thân thiện đến mức có bác tài nọ tặng mỗi cháu 1 cục kẹo và cả 3 cháu đều thích thú cho ngay vào mồm. Về sau nghe kể lại, mình chỉ không tưởng tượng được nếu lúc đó sau khi ăn viên kẹo, các cháu chìm vào giấc ngủ êm rồi tỉnh dậy nơi biên thùy hoặc tiêu thụ ngay trong nước mở mắt dậy mỗi cháu mất vài cái iphone khuyến mãi mấy đường chỉ thì có còn thích thú nổi nữa không nhỉ :v


Cha mẹ còng lưng nuôi ăn học, con đi Thái Lan người lạ cho kẹo tọng ngay vào mồm còn rối rít cảm ơn :v
chiang mai ban khun chang kian university hmong village blossom
chụp cái ảnh trông trưởng thành chưa này

Vẫn là câu chuyện đi lại, bọn mình nhờ lễ tân thuê một chiếc 7 chỗ cho nửa ngày là 2600b, lộ trình đi là Khun Chang Khian (ngắm hoa đào), Wat Phra That (chùa vàng) ở Doi Suthep (đồi vọng cảnh), và Wat Pha Lad (có thác nước trong khuôn viên chùa). Chưa bàn mắc rẻ nhưng mình thấy hợp lý, và dù cho thực tế tụi mình chỉ đi được mỗi rừng đào nhưng vẫn tips cho sự cao cả của anh tài xế. Chuyện là mình say xe như cả thế giới đều biết, và combo lúc này là lái xe bên trái cộng đường đèo quằn và hẹp, 2 xe hơi ngược chiều mà gặp nhau là phải nắm tay nhảy hẳn 1 bản tango cho em mới chia tay được nhau. MÌNH. MỬA.

Hành động tông cửa xe phóng ra ngoài để mửa là việc làm nhân văn nhất lúc này mà mình có thể cố hết sức hoàn thành. Giữa con đèo ngút ngàn rợp bóng hoa đào, mình vẫn mửa, những cánh hoa đào thẫn thờ rơi với vận tốc 5cm/s đẹp như trong lời đồn, mình vẫn mửa. Trong lúc đó, anh trai mưa tất tả chạy đến sau khi đã tìm được một chỗ dừng tạm xe trên con đèo dài và hẹp, mang cho mình túi khăn giấy với vẻ mặt lo lắng không biết mình có đánh rơi miếng nội tạng nào không. Còn đám bạn nghĩa tình thì thôi quên đi, các cháu nó ngồi trên xe cười 7 ngày 7 đêm có thể hết say xe chứ chưa hết cười.


LƯU Ý TRANG PHỤC

Câu chuyện này hẳn không hề mới nhưng nhắc lại chắc chắn không thừa. Đến với xứ Chùa Vàng, dân gian truyền tai nhau ăn mặc kín đáo khi đến tham quan các chùa các đền, váy quần thì qua gối còn áo thì phải có tay, nếu ai chưa được truyền đến tai thì cũng không sao, trước cổng đền chùa cũng sẽ có bảng nội quy để bạn biết, nhưng hẹn bạn hôm khác quay lại.

Chiang Mai University Art Center exhibition graduation
Chiang Mai University Art Center

Nói vậy chắc bạn có thể hiểu tại sao lộ trình thực tế bọn mình chỉ đi được rừng đào rồi nhỉ. Không đi chùa nên đại học Chiang Mai là điểm tụi mình muốn đến. Tuy nhiên sự đẹp đẽ mà đánh đổi bằng đoạn đường xa xôi thì cột sống chúng tôi từ chối ạ. Thay vào đó, Art Center của đại học Chiang Mai là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của cả sinh viên lẫn các nghệ sĩ tùy thời điểm, cũng rất đáng để trải nghiệm (và lại còn miễn phí).

Chiang Mai University Art Center exhibition graduation

GIỜ MỞ CỬA

Không xô bồ như Bangkok hay xập xình như Pattaya, nhịp sống ở Chiang Mai rất nhẹ nhàng từ tốn. Từ tốn đến nỗi, quán cà phê, và một số dịch vụ khác, đóng cửa lúc 17:00. Còn gì cay đắng hơn khi bạn ngồi lựa giữa 7750 quán cà phê xinh đẹp lung linh hết cả nửa đời người, cắn răng cắn lợi chọn cái này phải bỏ cái kia đến khi quyết định thì chị google báo quán 17:00 đóng cửa, quán kia hay kìa cũng vậy luôn khỏi suy nghĩ nữa. Tiện thể review sương sương cho các bro vài điểm được cư dân mạng thổi lên tới nóc cuối cùng lại không được như (mình) kỳ vọng.


1. No. 39 Cafe

Thành thật xin lỗi chủ quán nhưng đây thực sự là một cú lừa. Tóp tóp đăng clip lung linh huyền ảo cuối cùng thì nước không ngon đồ ăn lại mắc. Cái hồ nước xanh ngắt mà mọi người săn đón là một cái hồ pha màu xanh đục không thấy đáy xin đừng tắm quán có dặn vậy dù mình cũng hong định tắm.

no 39 cafe eatery chiang mai chiangmai thailand coffee swimming pool  bbq
no 39 cafe eatery chiang mai chiangmai thailand coffee swimming pool  bbq

2. Caravan Bar

Không gian ở đây thì đẹp, nhưng đồ uống cũng không ngon mặc dù lý do tụi mình chọn chỗ này là vì review cocktail quán này ngon lắm. Cuối cùng thì mình thấy snack khoai tây ngon, có thể vì là bim bim đóng gói xé ra, hoặc là do nó... miễn phí.

caravan bar cocktail chill chiang mai chiangmai thailand coffee swimming pool  bbq
caravan bar cocktail chill chiang mai chiangmai thailand coffee swimming pool  bbq

3. Chom Cafe & Restaurant

Chỗ này không gian trang trí quá trời đẹp, đúng kiểu lạc vào khu vườn bí mật sương khói mờ ảo nhưng bí mật này hơi nhiều người biết, đặc biệt là người Việt mình. Ta nói vô cái quán mà nói chuyện ai cũng hiểu trừ nhân viên tự dưng cảm thấy thân quen và bồi hồi đến lạ. Nhưng quá tam ba bận, khi đồ uống ở đây cũng không ngon nốt thì bọn mình bắt đầu chuyển sang nghi ngờ vị giác của chính mình. Lúc này đây, mình bỗng nhận ra chân lý quen thuộc mà mình thường dùng để mị dân mấy con bạn đang thất tình.


Không có người tốt nhất, chỉ có người phù hợp. 
Gặp được người phù hợp, đó mới là điều tốt nhất.
chom cafe restaurant chill chiang mai chiangmai thailand coffee swimming pool  bbq secret garden
chom cafe restaurant chill chiang mai chiangmai thailand coffee swimming pool  bbq secret garden

KHÁCH SẠN Ở CHIANG MAI

Khúc này xứng đáng 100 điểm 1000 điểm mà không cần nhận cát xê quảng cáo luôn nha. Chỗ tụi mình ở là Darley Hotel Chiang Mai (96 Ratchawong Rd, Tambon Chang Moi, Mueang Chiang Mai District, Chiang Mai 50300, TH) với giá ~310k/người/đêm kèm buffet sáng không không sang chảnh nhưng vẫn xịn xò, đặc biệt lễ tân luôn rất nhiệt tình dù tụi mình chỉ có báo và báo hơn.

chiang mai darley hotel deluxe room 2 beds clean nice cheap thailand hotel

Vẫn cái nết đi chơi mà trùm mền ngủ tránh nắng rồi đặt Grab food về ăn, đồ ăn giao tới thì cô H. hăm hở đi lấy. Đi được một lúc, mình nhận được điện thoại với tông giọng hốt hoảng của cô giáo H. bảo rằng cô quên cầm thẻ thang máy nên chỉ có xuống chứ đừng hòng lên. Mình lập tức xỏ dép phi ngay xuống giải cứu cô giáo, nhưng đổi lại cô nhìn mình bằng ánh mắt thất thần: "Có cầm tiền xuống luôn không?". Kìa cô, sao từ đầu cô không nói là cô tính đi lên lấy tiền thì nhận ra quên thẻ thang máy :v

Rồi mình và cô H. lại tiếp tục thảng thốt gọi điện cho chị T. xuống cứu grab, nhưng chờ đến lúc chị T. xuống tới chắc anh shipper kí lủng đầu mình với cô giáo luôn quá, nên cách nhanh nhất là gạt hết liêm sỉ hỏi mượn tiền lễ tân. Giây phút này, những con người xa lạ không chảy chung dòng máu, không cùng chung thứ tiếng, nhưng lại trở nên thân thuộc quá đỗi. Chị lễ tân đưa tiền cho bọn mình rồi mỉm cười, bọn mình cảm ơn rối rít rồi mỉm cười, anh shipper cũng chửi thề rồi mỉm cười bên dưới lớp nón full-face nhưng đấy là mình đoán thế chứ anh đứng đợi suốt năm canh rồi. Buổi chiều hôm ấy mình chợt thấy Chiang Mai thật đẹp vô cùng.

darley hotel chiang mai thailand clean nice cheap breakfast buffet deluxe room 2 beds


kinh nghiệm du lịch tự túc chiang mai thái lan travel tips best friends in chiang mai university art center
Lưu về Pinterest mốt đi mở ra chiêm nghiệm nè mấy bro
0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page