top of page

Cẩm nang nước Đức 101 (P.3) - GERMANY

Mọi người ơi mình đã quay trở lại yang hồ sau 2 tháng bị cô V hành lên bờ xuống ruộng đây, hy vọng mọi người đều bình an. Quay lại với phần 3 cũng là phần cuối này mình sẽ bàn về chuyện đi tới đi lui, tình hình giao thông hay mình đã vượt qua việc say xe như thế nào.

xe con bọ cô gái khăn choàng girl lost her heart in heidelberg beetles car white and grey house building in background
chu choa mạ ơi đi xe mắc ụa quá - Mie nói dùm Lyn chứ Mie không mắc :v

Nếu từng đọc những bài viết của mình trước đây, bạn sẽ thấy mình suốt ngày than thở chuyện say tàu xe tiền đình rối loạn các kiểu con đà điểu. Điều đó thật sự rất khủng hoảng đối với những ai thích đi chỗ này chỗ kia, xong tới nơi chắc cần cả ít nhất nửa ngày trời đề hồi mana, hay gấp nhất là để hết... mắc ụa. Nói tới đây cái phải lan man tí vì nó rất là cáu, mình say tất cả các thể loại chuyển động (motion sickness) trong không gian kín hoặc không do mình điểu khiển, ví dụ như tàu xe, máy bay, thang máy (?!),... hay thậm chí trời mưa ngồi sau xe máy trùm áo mưa thôi mình cũng say ngửa.

airplane qatar airways lufthansa máy bay sân bay cảng hàng không quốc tế tân sơn nhất nội bài frankfurt sgn fra han

Bùm, muốn qua Đức phải đi máy bay, muốn lên máy bay phải đi xe trung chuyển từ trong sân bay, muốn ra sân bay phải đi taxi từ nhà lên. Ơ kìa cô bé đô con em có còn muốn bay nữa không? À có chứ, ngồi 6 tiếng êm ru trên máy bay qua tới Doha còn có sức đi tour transit luôn mà mình cũng bất ngờ bản thân ghê, không biết do máy bay êm quá hay do ngồi mấy tiếng đủ để mình giã cơn mắc ọe ra rồi.

13. Phương tiện công cộng x3,14 loại

Ở Việt Nam mình đi gần gần có xe buýt, thêm chút thì có xe đò vẫn là xe buýt nhưng đi xa hơn, thêm chút nữa thì có tàu hỏa vẫn xa hơn nhưng có đường ray, giống như tùy vào mục đích, thời gian và ngân sách thì mình biết mình sẽ chọn đi cái nào. Nhưng còn ở Đức thì hông giống lắm, ngoài những lựa chọn quá rõ ràng cũng giống ở nhà thì còn có mấy cái lựa chọn khác không biết khác nhau chỗ nào :v Cũng có khi là do mình ngu ngox.

cologne koln bridge dom cathedral nhà thờ cầu khăn choàng bờ sông
Chiếc ảnh ở Cologne do bạn nữ hình trên chụp cho

Đi gần gần thì ở đây có xe buýt, tàu điện mặt đất (tram, Straßenbahn), tàu điện ngầm (U-Bahn) chạy trong nội thành, bạn có thể kiểm tra lộ trình ở trang bahn.de (tiếng Đức) hoặc bahn.com (tiếng Anh) để chọn phương tiện thích hợp tùy vào thời gian, địa điểm, ngân sách và... sở thích. Điển hình như chuyện là chỗ mình thì không có Ubahn nên mình còn 2 phương án là BusTram, nhưng cùng điểm đi và đến, cùng thời gian, cùng giá vé (vì đi nội thành thì giá vé phụ thuộc vào quãng đường nên đi cái nào cũng vậy), thì mình ưu tiên chọn cái nào... đỡ say xe hơn haha. Lựa chọn của mình thường là Bus vì Tram có nhiều toa nên mỗi lần dừng trạm thì toa sau còn quán tính nhồi lên toa trước dù nhẹ thôi cũng đủ làm bao tử mình dậy sóng. Nhưng để tăng độ khó cho game, Bus chỗ mình cùng tuyến đó có hôm là xe buýt 2 toa :v

Đi ra xa một tí ở ngoại ô hay thành phố lân cận thì có tàu địa phương:

  • S-Bahn (Stadtschellbahn): tàu nhanh sương sương nối các vùng thành thị và ngoại ô nội tỉnh, nhiều chuyến trong ngày

  • RB (Regionalbahn): tàu nối các vùng thành thị và ngoại ô nội tỉnh và các tỉnh liền kề, không hề nhanh vì dừng ở mọi ga địa phương vừa chờ khách vừa chờ cả ông cố nội nó

  • RE (Regionalexpress): tàu nhanh nối các ga chính của từng địa phương trong vùng hoặc ga trung chuyển với S-Bahn

  • IRE (Interregio-Express): tàu nhanh liên tỉnh nối thẳng các vùng, chỉ dừng ở các ga chính

Xa thêm nhiều tí tới các thành phố, bang hoặc thậm chí là nước khác (các nước láng giềng) thì có tàu đường dài:

  • IC (Intercity): tàu nhanh h̶ơ̶n̶ ̶n̶g̶ư̶ờ̶i̶ ̶y̶ê̶u̶ ̶c̶ũ̶ ̶l̶ậ̶t̶ ̶m̶ặ̶t̶, nối các thành phố lớn ở Đức

  • EC (Eurocity): tàu nhanh h̶ơ̶n̶ ̶N̶g̶ô̶ ̶D̶i̶ệ̶c̶ ̶P̶h̶à̶m̶ ̶ă̶n̶ ̶b̶á̶n̶h̶, nối các thành phố ở châu Âu

  • ICE (Intercity Express): tàu nhanh siêu cấp h̶ơ̶n̶ ̶c̶ộ̶n̶g̶ ̶đ̶ồ̶n̶g̶ ̶m̶ạ̶n̶g̶ ̶q̶u̶ê̶n̶ ̶đ̶i̶ ̶s̶c̶a̶n̶d̶a̶l̶ ̶c̶ủ̶a̶ ̶i̶d̶o̶l̶, nối các thành phố lớn ở Đức và có tuyến qua các nước láng giềng như Pháp, Áo, Bỉ,...

Lưu ý: 
1. Không trốn vé, trốn dc 1-2e mà bị phạt 60-70e :<
2. Sử dụng đúng vé cho đoạn đường mình cần, nếu sai sẽ bị quy ra điều 1
3. Tùy quy định từng hãng tàu xe từng vùng, bạn nhớ kiểm tra xem có cần dập vé (validate) khi lên tàu xe để kích hoạt giá trị sử dụng hay không, vì nếu quên sẽ bị quy ra điều 1
bridge in frankfurt love lock cầu ở frankfurt

Có nhiều chương trình ưu đãi vé từ ngắn hạn đến dài hạn, từ nội thành đến nội địa dành cho giao thông công cộng ở Đức. Những chương trình này tùy thời điểm và vùng bang sẽ có nội dung khác nhau. Vì giờ lôi ra nói sẽ rất nhiều thứ rất dàiiiiii như chữ y, nên mình lại hẹn dịp khác nói sau hề.

14. Cao tốc không giới hạn

Hồi mới qua đây, mình nghe chuyện đi xe buýt mỗi ngày là đã sợ xanh mặt rồi, xong muốn đi qua thành phố khác thì ngoài đi tàu còn có thể đi ô tô, trên cao tốc mà ở Đức không giới hạn tốc độ tối đa, mình rén ngang luôn. Nhưng vấn đề là mình được biết về thông tin đó khi đang ngồi trên ô tô qua chỗ eny @th.mie :) lúc đó chỉ ước gì được quay ngược thời gian trở về 6 tiếng trước lúc đang ngồi đặt xe để đổi ý quay lại phương án ngồi tàu.

car in highway germany unlimited speed cao tốc ở đức không giới hạn tốc độ

Vậy tại sao ngay từ đầu mình không chọn tàu? Tại vì mình hong đủ tiền í mọi người ơi :( Xong bạn mình nó xúi đi xe ké qua BlaBlaCar là một ứng dụng cho mình đi ké với người có cũng tuyến đường mong muốn rồi trả cho họ một mức phí như chịu tiền xăng vậy. Dạng này không giống với Grab hay Uber vì người lái xe không thu lợi nhuận từ việc chở khách.


Để di chuyển giữa các thành phố, vùng bang hay các nước ở Châu Âu, mình hay lên trang Omio.com để tìm lộ trình vì ứng dụng này hiển thị kết quả cho tất cả các phương tiện cả đường bộ, đường sắt và đường không, tiện bề so sánh để lựa chọn phương án phù hợp. Ngoài BlaBlaCar thì mình còn mê FlixBus, chạy xuyên lục địa là có thiệt á mấy má, về VN chỉ ước gì có cái hãng xe chạy xuyên Đông Nam Á buồn đời chỉ việc lăn lên xe nó chở đi thôi.


Nhập mã nguynt3s2v2u ở phần Account > Travel Bonus để được giảm $5 cho lần đặt vé đầu tiên nè mụi người. Mụi người cũng có thể tự tìm thấy code của mình để giới thiệu với bạn bè để được tặng $5 cho booking giới thiệu thành công á, vẹn cả đôi đường ngại gì hông thử :3

15. Xe đạp ơi

Quèo queo, để kết thúc chuỗi ngỡ ngàng ở Đức, mình xin giới thiệu một hung thần đường bộ mang tên xe đạp. Ở khu vực nội thành, ngoài làn xe hơi to bự và vỉa hè cho người đi bộ, thì có một làn đường mờ ảo dành cho xe đạp. Nói mờ ảo là vì vạch kẻ đường rõ ràng, nhưng nếu không để ý, hoặc lần đầu đến đây thì bạn sẽ dễ dàng bỏ qua và vô tình đi nhầm vào vì làn đường này nằm trên vỉa hè. Và lý do mình gọi xe đạp là hung thần không phải họ đi ẩu đâu dù có hơi nhanh thiệt, nhưng như mình nói ở Phần 1 về việc phân làn thì bạn lấn làn là không ai chịu trách nhiệm rủi ro cho bạn hết đâu, làn của ai người đó có quyền nên bạn đi nhầm vào là họ mắng ngay.

Vậy đó, nhập gia tùy tục là tôn chỉ của mình nên đi đến đâu mình sẽ tôn trọng quy tắc ở đó chứ hông phải sính ngoại gì đâu, hay thì mình học hỏi mang về làm vốn còn tào lao thì mình kì thị liền. Vì mình mong là người khác đến nước mình cũng vậy, những luật lệ quy củ của đất nước mình xin hãy tôn trọng, đừng có mà chê bai thượng đẳng xong giãy đành đạch không tuân thủ thì thiệt là không đáng mặt dân du lịch đâu à nghennnn.




0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page