top of page

Cẩm nang nước Đức 101 (P.2) - GERMANY

Moin moin, mình đã quay lại với phần 2 của chuyện sinh tồn ở Đức đây ạ. Sở dĩ mình dùng từ đao to búa lớn dữ vậy xong chuyện hóa ra cũng chẳng có gì to tát, không phải để giật tít hay hù dọa gì đâu đa, mà là để bạn có ý định sang Đức sẽ thấy thiệt ra mọi thứ cũng sẽ nhẹ nhàng thôi không hề đáng sợ tẹo nào.

girl in candy shop lollipop christmas germany
Chụp bởi @itzthahnngurn với vẻ mặt í trời đất cơi cái mặt mình nhỏ hơn cái kẹo luôn

7. Nước từ vòi có thể uống được

Không chỉ Đức, mà một số nước khác ở châu Âu, và nhiều nơi nữa trên thế giới, nước từ vòi hay nhà mình hay gọi là nước lã, có thể uống được trực tiếp. Hệ thống lọc nước của họ bao gồm cả việc khử khuẩn các thứ để các chỉ số nước sạch từ vòi tương đương với nước sạch đóng chai. Tuy nhiên, việc uống nước từ vòi có thể gây kích ứng với người Việt mình nếu không quen, hoặc một số nơi nước có "độ cứng" nhiều hơn so với những nơi khác, như bạn mình hay bị khô da và nổi mẩn đỏ trên mặt. Vậy nên, cách tốt nhất vẫn là đun sôi để nguội, mua nước đóng chai, hoặc mua đầu lọc nước tại vòi.


8. Người Đức cổ điển

Ai cũng biết Đức là một trong những nước phát triển bậc nhất với những công nghệ tiên tiến luôn dẫn đầu thời đại, vậy mà lối sống người Đức khá là cổ điển. Điển hình nhất là ở đây họ vẫn dùng thư tay gửi bưu điện, giấy phạt, trát tòa (dĩ nhiên), hóa đơn, v.v., và đặc biệt cả thư lừa đảo họ cũng gửi bưu điện nốt. Bên cạnh thư tín, một số thể loại old but gold vẫn đang rất thọ ở Đức, như là báo giấy, nghe radio. Và kể cả không nghe radio thì bạn cũng phải đóng tiền radio như một nghĩa vụ công dân, chịu hông chịu cũng phải chịu.

chiếc đồng hồ 24 múi ở Berlin

9. Tiền xu - Vũ khí tối thượng

Mình rất thích tiền xu, mà hông hiểu sao ở VN mình tiền xu bị khai tử, thế là mấy đồng xu mình cất công để dành hồi được lì xì giờ lại không được xài. Lúc mới qua Đức, một trong những việc đầu tiên mình làm, là đi sắm ngay một cái ví có ngăn đựng tiền xu, tìm mãi tìm mãi mua được cái ví xấu òm nhưng đa dụng, đựng được cả passport vào đấy.

Tiền xu tuy nhỏ mà có võ lắm đa, một trong những tuyệt chiêu của đồng 1eu (hoặc một số nơi còn là 50cent hay 2eu), là nhét vào để lấy xe đẩy khi đi siêu thị, đến khi trả xe về lại đúng chỗ để xe thì mới lấy lại được tiền. Ghê chưa ghê chưa, nhờ vậy mà những hàng đậu xe đẩy ở siêu thị lúc nào cũng gọn gàng chứ không nằm rải rác khắp nơi. Rồi thì mấy cái máy bán hàng tự động cũng thích nhận xu hơn, hoặc nếu mình muốn tips nhưng không có nhiều tiền, thì tiếng đồng xu rơi vào lọ tiền tips nghe cũng sẽ an ủi người ta mả đỡ đau lòng mình :(.

2 euro coins collection europe currency
Mấy đồng 2eu của @hocongnguyenbinh để dành rồi chụp xong mình xin ké cái hình

Đồng Euro là mệnh giá chung cho hầu hết các nước EU nhưng từng nước đều có thể phát hành nên các đồng xu thường có mặt số giống nhau và mặt hình khác nhau tùy từng nước. Và tùy theo dịp phát hành và số lượng, giới sưu tập tiền cổ tiền xu đổ xô đi lùng mấy đồng hiếm đến nỗi đồng 2eu mà giá trị lên tới hơn 2000eu.

Hình trên (và trên nữa) là mình chôm của @hocongnguyenbinh, chụp dòng chữ khắc xung quanh đồng xu của Đức, và cũng là câu mở đầu của quốc ca Đức:

″Einigkeit und Recht und Freiheit″
- unity and justice and freedom

Chủ nhật nghỉ, khỏi nói nhiều. À vẫn phải nói chứ hihi, lần đầu đến Đức mà không biết điều này là Chủ nhật đói meo, từ siêu thị đến hàng quán đều đóng cửa, vì cuối tuần là để nghỉ ngơi. Bây giờ về VN thì mình thích điều này lắm, bởi cứ cuối tuần là sếp người Đức sẽ để mình yên, có quạu gì thì cũng để thứ 2 tính mà tới thứ 2 có khi cũng quên mất. Nhưng hồi ở Đức thì không quen cho lắm, vì chủ nhật mà nổi cơn lười nấu ăn thì đói, muốn đi đâu chơi nhiều khi xe giảm chuyến không có lịch chạy, hoặc đồ đạc hư hỏng thì chỉ có mà treo giò ngồi chờ tới thứ 2, nên nếu không có kế hoạch quẩy ở nhà ai đó, thì chủ nhật mình thường nửa ngày ngủ nửa ngày vừa coi phim vừa ăn, xong mình mập ra, chỉ vì chủ nhật nghỉ.

11. WC không miễn phí

0.5eu tính ra là cả 12k hơn cho 1 lần đi tè nơi công cộng, có chỗ lên tới 1eu, bù lại nhà vệ sinh sẽ vô cùng sạch sẽ, thậm chí hơi ngại là sẽ có cả nhân viên vào lau dọn khi người trước đi ra xong mới để mình vào. Hoặc vài chỗ không có người dọn mà họ dùng toilet tự động, bấm nút cái bệ ngồi nó tự xoay 360 độ lau 1 vòng sạch bong kin kít nhìn hịn dễ sợ. Trong trung tâm thương mại hay nhà ga, để kích cầu thì khi đi vệ sinh bạn còn được tặng coupon 0.5eu để mua hàng trong cùng khu đó, nhưng cái coupon trông cũng đẹp và không được cộng dồn nên mình giữ lại hết một ề trong bóp.

12. Thích thì KHÔNG chụp không thích thì KHÔNG chụp

Ờ túm lại là hông phải muốn là chụp được á :< Người Đức nói riêng và châu Âu nói chung, họ không thích quyền riêng tư của họ bị xâm phạm, việc mà phần lớn người châu Á mình khá là xuề xòa dễ tính. Ví dụ như bạn thấy ai đó hoặc điều gì đó trông khá hay ho và đưa máy lên chụp, thì người bị chụp họ sẽ tỏ thái độ khó chịu hay lập tức, hoặc thậm chí họ còn chỉ trích, và nghiêm trọng hơn là... kiện mình luôn. Mình chưa nghe ai bị kiện, nhưng thật sự là họ có quyền đó nên thôi tốt nhất là không nên thử.

Bức ảnh này mình chụp khi đang lang thang các cửa hiệu trên phố, là một tiệm sách cũ bày biện cực thích mắt, thế là mình giơ máy bấm bụp bụp. Vừa lúc đấy, bác chủ tiệm đứng kế bên bảo mình, "Hỏi ý kiến trước khi chụp lúc nào cũng tốt hơn", làm mình chỉ ước có cái lỗ, xong mình chui xuống rồi ai đó lấp đất lại trải nhựa luôn dùm mình mình cám mơn. Nhưng bác ấy đã nói với tất cả sự tử tế mình cảm nhận được thay vì bác có quyền quát mắng hay đuổi cổ mình đi trước mặt bao người, mình vô cùng cảm kích vì điều đó, ngay đến tận bây giờ.

street art public square draw chalk flag country
còn những thứ hay ho như này, họ còn cảm ơn nếu bạn chụp hình nữa cơ, nhưng chụp xong nhớ trả tiền



0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page